- Trang chủ
- Tin tức chung
- Những lợi ích cần biết của công nghệ RFID trong chuỗi bán lẻ
Những lợi ích cần biết của công nghệ RFID trong chuỗi bán lẻ
Những lợi ích cần biết của công nghệ RFID trong chuỗi bán lẻ
12:01 - 31/07/2024
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, nhiều hoạt động của chuỗi bán lẻ đang diễn ra một cách tự động và không tiếp xúc. Công nghệ hỗ trợ khả năng trực quan hóa hàng hóa trong suốt vòng đời là RFID. Nhờ các giải pháp RFID các nhà bán lẻ có thể thay đổi cách họ tiếp cận việc quản lý hàng tồn kho của mình. Điều này cho phép hiển thị thông tin sản phẩm đầy đủ hơn, luân chuyển hàng hóa trơn tru hơn, thanh toán nhanh chóng và thuận tiện hơn.
NHỮNG LỢI ÍCH CẦN BIẾT CỦA CÔNG NGHỆ RFID TRONG CHUỖI BÁN LẺ
Công nghệ RFID cũng mang lại lợi ích cho người tiêu dùng trong trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Nó cho phép người mua hàng nhanh chóng quét sản phẩm và thanh toán thông qua các giải pháp điểm bán hàng. Cuối cùng, lợi ích của RFID trong bán lẻ đã khiến nó trở thành một công nghệ quan trọng đối với các thương hiệu trong lộ trình tối ưu chuỗi cung ứng và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Nó đặc biệt hỗ trợ các nhà bán lẻ muốn có dữ liệu thời gian thực để hiểu rõ hơn về sản phẩm và thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
RFID hoạt động như thế nào?
Về cơ bản, RFID là một phương thức giao tiếp giữa các thiết bị điện tử và hoạt động khi hai thiết bị tương thích (một đầu đọc và một con chip) tiếp xúc với nhau.
Sau đó, một tín hiệu được truyền đi và thiết bị chính (chip hoặc thẻ) ghi lại sự hiện diện của thiết bị kia (đầu đọc) để gửi tín hiệu điện qua tần số vô tuyến.
Dữ liệu thu thập được từ các thẻ có thể được truyền bằng cáp hoặc không dây (bao gồm cả Bluetooth) đến hệ thống máy tính, nơi chúng có thể được xử lý và lưu trữ.
Vì mỗi thẻ có mã duy nhất của riêng nó, người đọc cũng có thể theo dõi và giám sát nhiều thẻ cùng một lúc.
Đầu đọc RFID: Có nhiều loại như:
- Máy quét di động đặc thù
- Máy quét cửa kiểm soát ra vào.
- Điện thoại di động …
Thẻ RFID: là các chip nhỏ có thể được tích hợp vào các sản phẩm như thẻ thông minh, móc chìa khóa và nhãn dính.
Có hai phiên bản của thẻ RFID:
- Thẻ thụ động, được cung cấp bởi sóng vô tuyến do người đọc gửi.
- Thẻ hoạt động, sau đó có pin riêng và do đó đặc biệt hữu ích khi giao tiếp trong khoảng cách xa hơn.
Ưu điểm của RFID cho ngành bán lẻ
Theo dõi hàng hóa: Một trong những tính năng hữu ích nhất khi triển khai hệ thống RFID trong cửa hàng bán lẻ là chủ cửa hàng có thể theo dõi hàng hóa được gắn thẻ bằng thiết bị RFID.
Cập nhật hàng tồn kho: Một trong những ưu điểm chính của công nghệ RFID là nó được tự động hóa và đơn giản hóa. Khi người tiêu dùng mua một sản phẩm, các nhãn được quét và cập nhật là một giao dịch bán hàng thành công. Nó cho phép doanh nghiệp bạn theo dõi số lượng sản phẩm có sẵn trong một danh mục cụ thể.
Khả năng lưu trữ thông tin của thẻ RFID hỗ trợ việc truy xuất nguồn gốc:
Một thẻ RFID có khả năng lưu trữ thông tin lớn. Nó có thể chứa nhiều dữ liệu hơn 64 lần so với mã vạch, dữ liệu có thể được sửa đổi nếu cần. Do đó, ngoài các đặc điểm cơ bản của sản phẩm (mẫu mã, kích thước, màu sắc, giá cả, v.v.), doanh nghiệp có thể thêm vào cách sử dụng, hướng dẫn bảo trì, hướng dẫn lắp đặt, v.v.
Không những thế, với khả năng lưu trữ lớn, thẻ RFID hỗ trợ rất nhiều cho việc truy xuất nguồn gốc của một sản phẩm (Track & Trace) về nguồn gốc, chất lượng, độ an toàn và việc tuân thủ các quy định.
Dễ dàng và nhanh chóng khi thanh toán: Việc tự động quét tất cả các mục sản phẩm mua hàng của khách cùng một lúc bằng hệ thống RFID sẽ nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, khi giúp họ thanh toán nhanh hơn , và cả cho nhân viên của bạn, giúp họ giảm thiểu khối lượng công việc.
Cải thiện dịch vụ khách hàng: Khách hàng là khía cạnh quan trọng nhất của một hoạt động kinh doanh thành công. Điều cần thiết là phải hiểu đầy đủ những nhu cầu về sản phẩm dịch vụ của khách hàng hiện tại và khách hàng mới, vì nhiều người có sở thích khác nhau về thương hiệu, chất lượng, thể loại, v.v. của mỗi sản phẩm.
Tương lai của RFID trong ngành bán lẻ: Siêu thị này hoạt động mà không cần bất kì nhân viên nào. Khách hàng đến mua sắm sẽ tự lựa chọn cho giỏ hàng của mình. Khi họ rời cửa hàng, đầu đọc sẽ quét tất cả các thẻ RFID được gắn trên bao bì của sản phẩm và sau đó liên kết chúng với khách hàng, thông qua nhận dạng khuôn mặt của họ, để tự động rút số tiền mua hàng trực tiếp từ tài khoản ngân hàng được liên kết.
Ứng dụng tem RFID trong lĩnh vực thời trang, bán lẻ
Quản lý hàng tồn kho:
- TEM RFID giúp theo dõi và quản lý chính xác số lượng hàng tồn kho một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Các doanh nghiệp có thể tổ chức và kiểm soát vị trí của từng sản phẩm một cách chính xác, từ nhà máy sản xuất đến kho bãi và cửa hàng bán lẻ.
Phân loại và đóng gói sản phẩm:
- TEM RFID có thể được sử dụng để phân loại tự động các sản phẩm theo kích cỡ, màu sắc và kiểu dáng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho quá trình đóng gói.
Chống giả và bảo mật sản phẩm:
- TEM RFID cung cấp tính năng bảo mật cao, giúp ngăn chặn hàng giả và bảo vệ thương hiệu.
- Việc sử dụng mã hóa dữ liệu và các tính năng bảo mật khác giúp đảm bảo rằng sản phẩm được bán là chính hãng và nguyên vẹn.
Tăng cường trải nghiệm mua sắm của khách hàng:
- TEM RFID cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm và truy cập thông tin về sản phẩm (như thông tin chi tiết, xuất xứ, chất liệu, hướng dẫn sử dụng...).
- Các cửa hàng có thể cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn thông qua các dịch vụ như tìm kiếm hàng hóa, tạo danh sách yêu thích và thanh toán nhanh chóng.
Quản lý chuỗi cung ứng:
- TEM RFID giúp cải thiện quản lý chuỗi cung ứng bằng cách tối ưu hóa các quy trình vận chuyển, lưu trữ và phân phối.
- Theo dõi chính xác lịch sử vận chuyển và điều khiển lưu lượng hàng hóa để giảm thiểu lãng phí và tồn kho không cần thiết.
Nguyên lý hoạt động
Quản lý ngành bán lẻ